China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2013 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นโยบายอุตสาหกรรมถ่านหินฉบับแก้ไขซึ่งเปิดเผยวานนี้เพื่อขอข้อคิดเห็นจากสาธารณชนระบุว่า จีนส่งเสริมการควบรวมบริษัทและการปรับโครงสร้างองค์กรในอุตสาหกรรมถ่านหิน เพื่อให้อุตสาหกรรมถ่านหินเดินหน้าในเชิงรุกได้ดีขึ้น

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และสำนักบริหารจัดการพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เป็นผู้ออกร่างฉบับแก้ไข ซึ่งเสนอกำหนดขีดขั้นต่ำให้ปริมาณการผลิตของธุรกิจเหมืองแร่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลซานซี และมนฑลส่านซีตอนเหนือควรไม่ต่ำกว่า 3 ล้านตันต่อปี ขณะมณฑลฟูเจียน เจียงซี หูเป่ย หูหนาน กว่างซี ฉงชิ่ง และเสฉวน ควรมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 300,000 ตัน/ปี

สำหรับธุรกิจเหมืองแร่ในเขตปกครองและมณฑลอื่นๆ ควรมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 600,000 ตัน/ปี

ขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตต่อปีของเหมืองถ่านหินที่สร้างใหม่ ปรับปรุงใหม่ และขยายการก่อสร้างในเขตปกครองตนเองมองโนเลียใน มณฑลซานซีและส่านซีควรมีมากกว่า 1.2 ล้านตัน ขณะที่ในมณฑลฉงชิ่ง เสฉวน กุ้ยโจว และยูนนานควรมีมากกว่า 150,000 ตัน สำหรับเขตปกครองและมณฑลอื่นๆควรมากกว่า 300,000 ตัน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าแห่งรัฐจีน (SERC) เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปกลไกระบบไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นในปีนี้

SERC ระบุว่า มิติการทำงานจะรวมถึงการปฏิรูปการส่งและแจกจ่ายพลังงานไฟฟ้า การส่งเสริมให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อไฟฟ้าโดยตรง รวมถึงดำเนินการปรับปรุงราคาถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงาน

ขณะเดียวกัน SERC จะเร่งดำเนินการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการในภาคพลังงาน

SERC ระบุว่า กำหนดขั้นต่ำสำหรับตลาดพลังงานไฟฟ้าเพื่อบริโภคที่สำคัญรวมทั้งกฎการซื้อขาย จะมีออกมาเพื่อควบคุมกิจกรรมการซื้อพลังงานไฟฟ้าโดยตรงเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ