รัฐขยายการยกเว้นวีซ่า 6 ชาติอาหรับรักษาในไทยพำนักพร้อมครอบครัวได้ 90 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันพิจารณาแก้ไข กำหนดหลักเกณฑ์การเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยสำหรับบุคคลต่างชาติที่ต้องการจะเดินทางเข้ามาเพื่อรับบริการด้านสุขภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ามารับบริการรักษาพยาบาลในประเทศไทยให้ราบรื่นขึ้น

โดยล่าสุดได้ปรับแก้หลักเกณฑ์ให้ชาวต่างชาติพร้อมผู้ติดตามจำนวนไม่เกิน 4 คน จาก 6 ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ (GCC : Gulf cooperation Council) ได้แก่ ราชอาณาจักรบาห์เรน, รัฐคูเวต, รัฐสุลต่านโอมาน, รัฐกาตาร์, ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเดินทางเข้ามารับบริการ จะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราหรือวีซ่า และให้พำนักในราชอาณาจักรไทยได้ไม่เกิน 90 วัน โดยต้องมีเอกสารการนัดหมายจากสถานพยาบาล เอกสารรับรองทางการเงิน และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องมาแสดงด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะประกาศมาตรการนี้และยุทธศาสตร์เมดดิคัลฮับของประเทศไทยให้ทั่วโลกรับทราบในวันที่ 22 ก.พ.56

รมว.สาธารณสุข คาดว่าการพัฒนาตามแนวทางใหม่นี้จะเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทยในเวทีโลก ทำให้มีการขยายตัวของการใช้บริการสุขภาพ สร้างรายได้ประเทศมากขึ้น และวางแผนจะขยายมาตรการนี้แก่ประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น กลุ่มอาเซียน 9 ประเทศ, สแกนดิเนเวีย, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, จีน และเสนอจัดระบบประกันสุขภาพก่อนเข้าไทยเช่นเดียวกับที่คนไทยเดินทางไปต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ