"มิตรผล"มองตลาดน้ำตาลในปท.ยังโตต่อเนื่อง, วอนรัฐดูแลค่าเงินให้เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพร กาญจนกำเนิด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดธุรกิจน้ำตาล ของกลุ่มมิตรผล เปิดเผยว่า ตลาดน้ำตาลยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีโดยเฉพาะแนวโน้มความต้องการบริโคภายในประเทศยังมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละประมาณ 5-7% จากปัจจุบันที่การบริโภคน้ำตาลในประเทศอยู่ที่ประมาณ 2.4-2.5 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าทางการตลาดรวมประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับประเทศไทยปัจจุบันมีอัตราการบริโภคน้ำตาลอยู่ที่ 36 กก./คน/ปี แต่มีแนวโน้มจะเติบโตใกล้เคียงกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยุโรปที่มีอัตราการบริโภคน้ำตาลสูงถึง 40 กก./คน/ปี เนื่องจากตลาดน้ำตาลในประเทศไทยค่อนข้างสดใสตามอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีสินค้าใหม่ๆเกิดขึ้นในตลาดอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในปีนี้มิตรผลตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 3.8-3.9 หมื่นล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ 30% และที่เหลือเป็นรายได้จากการส่งออก 70%

นางอัมพร กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของมิตรผล เนื่องจากบริษัทมีการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้อยู่แล้ว และเชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะมีการทำประกันความเสี่ยงเอาไว้แล้วเช่นกัน เนื่องจากการทำธุรกิจที่มีการส่งออกอยู่เรื่อยๆ จะต้องเผชิญภาวะกดดันที่หลากหลายอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่เงินบาทแข็งค่าลงมา 1 บาทจะกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

"ในฐานะคนที่ทำธุรกิจเห็นว่าบาทจะอ่อนหรือจะแข็งก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ภาครัฐจะใช้มาตรการอะไรก็ได้ แต่ขอให้อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับที่เหมาะสม"นางอัมพร กล่าว

ด้านสถานการณ์น้ำตาลในตลาดโลก ปัจจุบันยังอยู่ในภาวะ Over Supply คือ ผลผลิตมากกว่าความต้องการ 7-8 ล้านตัน จากผลผลิตระดับปกติที่ 170 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการบริโภคของโลกอยู่ที่ประมาณ 160 ล้านตัน เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หลายประเทศมีการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น จีน และบราซิล โดยเฉพาะบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตเบอร์ 1 ของโลก โดยรัฐบาลบราซิลมีนโยบายผลักดันการใช้เอทานอลแทนน้ำมันมากขึ้น และจากภาวะ Over Supply ส่งผลให้ปีนี้ราคาน้ำตาลปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 18-20 เซ็นต์/ปอนด์ จากปี 2555 ที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 24 เซ็นต์/ปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ