World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ S&P ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในข้อหากระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพร์ม และเหตุการณ์ครั้งนี้อาจจะทำให้รัฐบาลสหรัฐเริ่มตั้งข้อกล่าวหากับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายอื่นๆ

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 54.0 เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ระดับ 51.7 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวสูงขึ้นในเดือนม.ค. จากผลกำไรจากการลงทุน และมูลค่าสินทรัพย์สกุลเงินยูโรที่สูงขึ้น

BOK รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอยู่ที่ 3.2891 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจากสถิติสูงสุดในครั้งก่อนที่ 3.2697 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศวานนี้ว่า รัฐบาลกลางคาดว่าจะกู้ยืมเงิน 4.34 แสนล้านดอลลาร์จากตลาดเพื่อใช้ในการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3% เนื่องจากเศรษฐกิจของออสเตรเลียมีการฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพและการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศในเดือนม.ค. พุ่งสูงแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 3% เนื่องจากราคาแอลกอฮอล์และยาสูบที่เพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.23% ในปี 2555 ขณะที่การส่งออกชะลอตัวและเศรษฐกิจโลกซบเซา

-- ศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์ (CIS) ของสเปน เปิดเผยว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคสเปนปรับตัวดีขึ้นในเดือนม.ค.2556 เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.2555

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 55.7 ซึ่งค่อนข้างต่ำกว่าระดับ 100 โดยบ่งชี้ถึงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) อาจอนุญาตให้บริษัทโบอิ้งดำเนินการทดสอบการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมเลเนอร์ หลังเกิดเหตุเกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้งรุ่นใหม่ดังกล่าวเมื่อไม่นานนี้

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนม.ค.ปรับขึ้นแตะ 48.6 จาก 47.2 ในเดือนธ.ค.2555 โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- นายมาอาซากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ตนจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นการลงจากตำแหน่งก่อนที่จะครบวาระ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ