“โอบาบา" เรียกร้องคองเกรสชะลอการปรับลดรายจ่ายรัฐบาล หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสชะลอการปรับลดรายจ่ายจำนวนมากของรัฐบาลในระยะใกล้ออกไป โดยระบุว่านโยบายงบประมาณของรัฐบาลจะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ปธน.โอบามากล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า การลดรายจ่ายรัฐบาลขนานใหญ่จะส่งผลกระทบต่อการสร้างงาน และทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง

ปธน.สหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสชะลอการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลออกไปจากเดิมที่มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 มี.ค. และเน้นย้ำถึงความสำคัญของนโยบายงบประมาณรัฐบาลที่มีความสมดุลเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การลดรายจ่ายราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ตามที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้ตกลงกันไว้ในเดือนม.ค.เพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังหรือ fiscal cliff

ทั้งนี้ สภาคองเกรสของสหรัฐอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำงบประมาณรัฐบาลสำหรับปีงบประมาณ 2557 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ โดยอาจจะไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มี.ค. ขณะที่ปธน.โอบามาเรียกร้องสมาชิกสภานิติบัญญัติให้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบของการลดรายจ่ายของรัฐบาลเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อให้สามารถมีเวลามากขึ้นเพื่อออกมาตรการในวงกว้างในการจัดการกับยอดขาดดุลของรัฐบาลที่เพิ่มสูงขึ้น

ปธน.สหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า แนวทางดังกล่าวที่เขาได้เสนอต่อนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปีที่แล้วในระหว่างการหารือเลี่ยงหน้าผาการคลังนั้น ก็ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา

ปธน.โอบามากล่าวว่าสหรัฐกำลังมีความคืบหน้าในการลดยอดขาดดุลรัฐบาล 4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า แต่ส่วนหนึ่งของการลดยอดขาดดุลดังกล่าวน่าจะมาจากการปฏิรูปภาษี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ