รองผอ.IMF ชี้เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของบีโอเจมีความเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความเหมาะสมในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยาวนาน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า นายลิปตันยังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีในโตเกียวเช้าวันนี้ว่า นับเป็นสิ่งสำคัญในการที่ผู้ว่าการบีโอเจคนต่อไปจะระบุแนวทางที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่กำหนดไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

ในช่วงเริ่มต้นการประชุมซึ่งเปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมด้วยนั้น นายอามาริได้แสดงความชื่นชมที่ไอเอ็มเอฟมีความเข้าใจในแนวคิดริเริ่มด้านนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งประกอบด้วยนโยบายการเงินที่จริงจัง กลยุทธ์การขยายตัว และการใช้จ่ายทางการคลังที่ยืดหยุ่น ซึ่งการดำเนินโครงการด้านสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โดยนายลิปตันกล่าวว่าระบบเศรษฐกิจในแบบของนายอาเบะ หรือ "อาเบะโนมิคส์" ได้กลายเป็น "คำสากล" ไปแล้ว

ขณะที่มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าความแข็งแกร่งด้านงบประมาณของญี่ปุ่น ซึ่งย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม อาจจะเลวร้ายยิ่งขึ้น อันเป็นผลจากการออกตราสารหนี้เพิ่มเติมนั้น นายอามาริได้ให้คำมั่นกับนายลิปตันว่า รัฐบาลของนายอาเบะจะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ในขณะที่พยายามสร้างวินัยทางการคลังของประเทศในระยะยาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ