บอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2 เป็นภารกิจที่ท้าทาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคฮิโร่ ซาโตะ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า การบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้นั้น ถือเป็นงานที่ท้าทาย พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลให้ยกระดับยุทธศาสตร์การเติบโต เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ค่าแรงจะสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซาโตะกล่าวสุนทรพจน์ที่จ.กันมะว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นเผชิญกับปัจจัยผันผวน เช่น สังคมผู้สูงวัย และจำนวนประชากรที่ลดลง การกำหนดเป้าเงินเฟ้อที่ 2% จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะท้าทาย

ซาโตะซึ่งเป็นหนึ่งในบอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านการกำหนดเป้าเงินเฟ้อในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยดต้ว่า ความน่าเชื่อถือของนโยบายเงินตราจะลดลง หากว่าเป้าราคาถูกกำหนดไว้ก่อนที่จะมีความคืบหน้าในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรัฐบาล

แม้ว่า นายซาโตะจะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว นายซาโตะกล่าวว่า ตนเองอยู่ในจุดยืนที่ต้องตัดสินใจเรื่องนโยบายของธนาคารกลาง และต้องรับผิดชอบกับการดำเนินการ ดังนั้น บอร์ดของธนาคารกลางจึงเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย และเพิ่มความน่าเชื่อถือของเป้าหมาย

การที่จะบรรลุเป้าหมายได้นั้น นายซาโตะย้ำว่า การขึ้นค่าแรงเป็นเรื่องที่จำเป็น ความแข็งแกร่งของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการขึ้นค่าแรงในระดับประมาณ 4% เพื่อที่จะกำหนดเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ให้ได้

การดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายนั้น ไม่สามารถทำได้ด้วยการยกระดับโครงการตามนโยบายที่มีอยู่ รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะต้องรับมือกับประเด็นดังกล่าวอย่างแข็งแกร่งมากกว่านี้ นายซาโตะกล่าว

นายซาโตะกล่าวด้วยว่า อิทธิพลของนโยบายเงินตราที่มีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนทางอ้อมนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังจะเห็นได้จากผลพวงการอ่อนค่าลงของเงินเยนที่มีต่อตลาดเงินและตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ