สื่อคาดจีนอาจจะควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์เข้มงวดมากขึ้นในระยะใกล้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานวันนี้ว่า จีนอาจจะควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ราคาบ้านในบางเมืองได้ปรับตัวขึ้นเร็วจนเกินคาด

รายงานดังกล่าวอ้างคำพูดจากแหล่งข่าวในคณะกรรมการพัฒนาที่อยู่อาศัยและเขตชนบท-ในเมืองของเทศบาลนครปักกิ่งว่า เมืองขนาดใหญ่ เช่น ปักกิ่ง จะเป็นเมืองพื้นฐานที่ต้องใช้มาตรการใหม่ในระยะใกล้นี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะรวมไปถึงการควบคุมอุปสงค์และสร้างกฎเกณ์เพื่อสกัดกั้นการซื้อบ้านให้เข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้อาจประกาศใช้ก่อนต้นเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงของการเปิดการประชุมทางการเมืองที่สำคัญของประเทศ

หลังจากที่ได้ลดความร้อนแรงลงเป็นระยะเวลาสั้นๆ ในปี 2553 ตลาดที่อยู่อาศัยจีนได้เริ่มฟื้นตัวในปีที่ผ่านมาหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับนโยบายเพื่อเน้นไปที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ในเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ราคาบ้านใน 54 เมืองจาก 70 เมืองขนาดใหญ่ได้ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับ 53 เมืองในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ การทำธุรกรรมเกี่ยวกับบ้านยังมียอดสูงขึ้นหลังจากที่อุปสงค์ปรับตัวขึ้นเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ราคาอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยมีหลักฐานจากการต่อแถวอย่างยาวเหยียดในห้องธุรกรรมในปักกิ่ง

การพัฒนาในระยะนี้ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลอาจจะหามาตรการใหม่ๆเพื่อมาฉุดตลาดและลดความไม่พอใจของประชาลง

นายหยาง หงซู รองประธานสถาบันวิจัยและพัฒนาที่อยู่อาศัยจีนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกในปักกิ่งกล่าวว่า “หากรัฐบาลไม่เร่งใช้มาตรการควบคุม ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่บางแห่งอาจจะเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าที่จะควบคุมได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ