สถาบันวิจัยออสเตรียคาดเศรษฐกิจกรีซปีนี้หดตัว 23% จากปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของออสเตรีย (WIFO) คาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจของกรีซในปี 2556 จะลดลง 23% จากระดับสูงที่ทำไว้เมื่อปี 2551

แนวโน้มที่ย่ำแย่ดังกล่าวสวนทางกับความคิดเห็นของนายจอร์จ โปรโวโปลอส ผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซ ที่ระบุเมื่อเดือนม.ค.ว่า “ภาวะเลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว"

นายคาร์ล ไอจินเจอร์ ผู้อำนวยการ WIFO กล่าวว่า การคาดการณ์ของ WIFO บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของกรีซจะไม่เพียงแค่ชะงักงัน แต่จะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามด้วย โดยระบุเสริมว่ากรีซอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้หากปราศจากการปรับเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์และความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆในยุโรป

อัตราว่างงานในกรีซได้พุ่งขึ้นแตะ 19.7% และอาจจะยังคงเพิ่มขึ้นตลอดปี 2556

นายไอจินเจอร์กล่าวว่า กรีซต้องเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ขยายฤดูการท่องเที่ยว และคุมเข้มการบริการด้านสุขอนามัย

นอกจากนี้ กรีซควรปรับโครงสร้างการบริหารและปฏิรูปการจัดเก็บภาษี ขณะที่สตรีและเยาวชนควรมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในกระบวนการปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหาร การเมืองและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ WIFO ระบุว่า “หลักสำคัญของกลยุทธ์การขยายตัวต้องส่งเสริมบริษัทที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ ทำให้การลงทุนโดยตรงมีความน่าดึงดูดใจ จัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรม หรือให้ความสำคัญอันดับแรกกับเทคโนโลยีพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ