เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกด้านไอทีเพิ่มขึ้นหลังตลาดไอทีทั่วโลกส่งสัญญาณดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากรัฐบาลเปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าด้านไอทีของเกาหลีใต้เพิ่มสูงสุดในรอบ 27 เดือน เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั่วโลกส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น

กระทรวงเศรษฐกิจฐานความรู้ระบุว่า การส่งออกของอุตสาหกรรม IT เพิ่มขึ้น 16.4% แตะ 1.311 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. เทียบจากปีก่อนหน้า นับเป็นการขยายตัวที่สูงที่สุดในรอบ 27 เดือน ขยายตัวตามแนวโน้มขาขึ้นเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน

การส่งออกขยายตัวตามการฟื้นตัวของตลาด IT โลก โดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) คาดการณ์ว่า ตลาด IT ของโลกจะขยายตัว 4.2% ในปี 2556 หลังจากที่ขยายตัว 1.2% ในปีก่อนหน้า

ยอดจำหน่ายที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟน เช่น กาแล็กซี่เอสทรี ของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และออพติมัส จี ของบริษัท จี อิเล็กทรอนิกส์ เป็นปัจจัยหลักในการขยายตัวของสินค้าส่งออกในเดือนม.ค. ส่วนการส่งออกหูฟังพุ่งขึ้น 32.7% ในเดือนเดียวกัน โดยเฉพาะตลาดในจีน และเวียดนามเพิ่มขึ้น 77.2% และ 291.9%

กระทรวงฯคาดการณ์ว่า การส่งออกโทรศัพท์มือถือจะรักษาระดับการขยายตัว และช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยีสูงที่สุดในประวัติการณ์ ทั้งนี้ ผลกำไรในไตรมาส 4 ของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ทำลายสถิติกำไรเก่า ซึ่งมาจาก 5 ไตรมาสติดต่อกัน ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัทแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ก็พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ