ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งเทียบยูโร ฉุดทองคำปิดร่วง $7.5

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2013 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่าการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของยูโซน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 7.5 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ 1,671.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 31.403 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 47.5 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.35 เซนต์ ปิดที่ 3.727 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,722.30 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 14.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 750.45 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 14.35 ดอลลาร์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากสกุลเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเทียบยูโร ภายหลังจากที่นายดรากิ ประธานอีซีบีเตือนว่าแม้การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่การแข็งค่าของยูโรอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งทำให้คณะกรรมการอีซีบีจึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของสกุลเงินยูโร

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการที่นายชาร์ล อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก แสดงความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณซึ่งดำเนินการผ่านการซื้อพันธบัตรนั้น จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 2.5% ในปีนี้ และคาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 7% ต่อไปจนถึงปลายปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ