ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหลังปธ.อีซีบีเตือนยูโรแข็งค่ากระทบศก.ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2013 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) หลังจากนายนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่าการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อสกุลเงินยูโร

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3403 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3526 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5712 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5666 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9179 ฟรังค์ จากระดับ 0.9095 ฟรังค์ และดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 93.54 เยน จากระดับ 93.39 เยน

สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากนายดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีกำลังจับตาดูการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป

ทั้งนี้ นายดรากิกล่าวเป็นเชิงส่งสัญญาณว่า แม้การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่การแข็งค่าของยูโรอาจทำให้อีซีบีต้องออกมาตรการรับมือ

"แม้อีซีบีไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน แต่ต้องยอมรับว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและเสถียรภาพด้านราคา ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการอีซีบีจึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของสกุลเงินยูโรต่อไป ตราบใดที่เรายังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา" นายดรากิกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) เมื่อวานนี้ พร้อมกับตัดสินใจที่จะไม่ขยายโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 3.75 แสนล้านปอนด์ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษประกาศว่าจะนำเงินที่ได้จากการถือพันธบัตรมูลค่า 6.6 พันล้านปอนด์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นั้น มาลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ