China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเผยแพร่ยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยระบุว่า จีนวางแผนที่จะสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคปิโตรเลียมและเคมี

รายงานระบุว่า จีนจะสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมหมุนเวียนในอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเลียม เช่น ห่วงโซ่อุตสาหกรรมของการผลิตน้ำมันและก๊าซ, ทรายน้ำมัน (oil sand) และหินน้ำมัน (oil shale), การกลั่น และการผลิตไฟฟ้า

-- นายหลิว ยีจุน ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยไชน่า ปิโตรเลียม ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า จีนจะยังคงมีโอกาสที่จะปฏิรูปกลไกการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติในช่วงไตรมาส 3 ปี 2556

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลเจ้อเจียงและมณฑลเจียงสู และกรุงปักกิ่งของจีน อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ

ด้านเจ้าหน้าที่ในแวดวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า กระแสคาดการณ์เรื่องการปฏิรูปก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้น หลังจากการประชุมประจำปีที่รัฐบาลกำหนดขึ้นในเดือนมี.ค. 2556

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนถูกกดดันอย่างหนักให้ปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ เพื่อรองรับต้นทุนที่สูงขึ้นของก๊าซธรรมชาติและก๊าซ LNG นำเข้า

-- บริษัทไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป หรือซิโนเปค คอร์ป มีแนวโน้มจะเข้าซื้อทรัพย์สินต้นน้ำในต่างประเทศมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ จากบริษัทซิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยจะใช้เงินทุนที่ระดมได้จากการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่บริษัทได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อปี 2543

การซื้อหุ้นตามแผนการที่วางไว้นั้น ครอบคลุมถึงทรัพย์สินด้านน้ำมันและก๊าซในประเทศอังกฤษ รัสเซีย โคลัมเบีย และคาซัคสถาน

ทั้งนี้ ทางบริษัทจะระดมทุนราว 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านทางการออกหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงในวันที่ 14 ก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ