เอดีบีเล็งให้ความช่วยเหลือแก่พม่าในการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของพม่ารายงานวันนี้ว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือพม่าในด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในแง่ของเทคโนโลยี การเงิน การสื่อสาร และพลังงานที่ยั่งยืน

รายงานดังกล่าวระบุว่า เอดีบียื่นข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมระหว่างนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานเอดีบี และประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่าในกรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้

การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือในเรื่องการให้ความช่วยเหลือของเอดีบีในการพัฒนากลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) การพัฒนาพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำในพม่าซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ การใช้ประโยชน์น้ำจืดจากแม่น้ำ 3 สายหลักของพม่า การเก็บกักน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า การก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างอินเดีย-พม่า-ไทย เนื่องจากพม่าเป็นสะพานเชื่อมระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ตลอดทั้งการก่อสร้างสะพามข้ามแม่น้ำโขงระหว่างลาว-พม่า และความร่วมมือในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ พม่าสามารถลดยอดหนี้สินต่างประเทศลงจากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมไปถึงเงินกู้ยืมจากนอร์เวย์และญี่ปุ่นหลังประสบความสำเร็จในการประสานงานกับกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ที่สำคัญเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับการติดตามผล พม่าได้จ่ายชำระหนี้จำนวน 512 ล้านดอลลาร์ให้กับเอดีบีและ 430 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารโลกด้วยเงินกู้ยืมจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าววินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ