ออสเตรเลียเผยรายได้จากการจัดเก็บภาษีเหมืองลดลงหลังราคาแร่ตก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของนายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียระบุในวันนี้ว่า ตัวเลขรายได้รวมจากภาษีเช่าทรัพยากรแร่ (MRRT) สำหรับสองไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2555-56 อยู่ที่ 126 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (129.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายสวอนกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “การปรับตัวลงอย่างมากของราคาแร่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 มีผลกระทบอย่างมากต่อรายได้จาก MRRT ซึ่งอันที่จริง การร่วงลงของราคาแร่และการแข็งค่าของเงินออสเตรเลียดอลลาร์มีผลกระทบอย่างมากต่อรายได้ภาษี ซึ่งมีพื้นฐานจากกำไรทั้งหมดของออสเตรเลีย"

สำหรับปีงบประมาณ 2555-56 รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่า รายได้จากภาษีเหมืองแร่จะเพิ่มขึ้น 3 พันล้านดอลาร์ออสเตรเลีย (3.09 พันล้านดอลลาร์) ถึงแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะปรับทบทวนลงเหลือ 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (เกือบ 2.06 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงหลัง

นายสวอนระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า เขาได้เตรียมเปลี่ยนกฎเกณฑ์ MRRT หรือไม่ ในการตอบคำถามนักข่าวที่ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะมีรายได้จากภาษี MRRT ถึง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีนี้หรือไม่ เขาตอบว่า ราคาแร่เริ่มมีการฟื้นตัวแล้วในบางส่วน

ทั้งนี้ สื่อออสเตรเลียวิเคราะห์ว่า การหดตัวลงของรายได้จาก MRRT หมายถึงรัฐบาลจะต้องหาเงินทุนจากแหล่งอื่นมาทดแทนงบประมาณที่ตึงตัวเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรายได้จากการจัดเก็บภาษีจากเหมืองแร่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ