ผู้นำอียูบรรลุข้อตกลงงบประมาณ 7 ปีแล้ว ลดรายจ่ายเหลือ 9.59 แสนล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 9, 2013 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณสำหรับช่วง 7 ปีข้างหน้าแล้วในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงการลดรายจ่ายลงหลายหมื่นล้านยูโรเมื่อเทียบกับงบประมาณฉบับปัจจุบัน

นายเฮอร์มาน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป เปิดเผยว่า ร่างงบประมาณปี 2557-2563 ของกลุ่มเศรษฐกิจยุโรปซึ่งประกอบด้วย 27 ชาติสมาชิก ได้กำหนดให้มีการจำกัดรายจ่ายที่ 9.59 แสนล้านยูโร (1.3 ล้านล้านดอลลาร์) ลดลงจากข้อเสนอเดิมที่ 1.047 ล้านล้านยูโร และน้อยกว่าวงเงิน 9.94 แสนล้านยูโรในงบประมาณฉบับปัจจุบันอยู่ 3%

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจลดงบประมาณรายจ่ายดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดวิกฤตหนี้และเศรษฐกิจทั่วยุโรป ซึ่งหากร่างงบประมาณนี้ได้รับอนุมัติจากรัฐสภายุโรป ก็จะถือเป็นการลดรายจ่ายลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำงบประมาณของกลุ่มอียูขึ้น

นายแวน รอมปุยกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนัดพิเศษเป็นเวลา 2 วันว่า งบประมาณฉบับนี้มุ่งสู่อนาคต ปฏิบัติได้จริง และถูกผลักดันจากความกังวลเร่งด่วนต่างๆ โดยเขาเรียกร้องให้รัฐสภายุโรปอนุมติข้อตกลงดังกล่าว

"การประชุมยืดเยื้อ แต่ก็ประสบความสำเร็จ" ประธานสภายุโรปกล่าวถึงการเจรจาที่กินระยะเวลาถึง 24 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีความเห็นขัดแย้งกันในหมู่ผู้นำเกี่ยวกับผลประโยชน์ของแต่ละชาติสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ