จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศส่งออกรายใหญ่สุดของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของจีนและสหรัฐบ่งชี้ว่า จีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมาเมื่อวัดจากยอดส่งออกและนำเข้าสินค้า

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.82 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่สำนักงานศุลกากรของจีนระบุว่า มูลค่าการค้าสินค้าของจีนในปี 2555 อยู่ที่ 3.87 ล้านล้านดอลลาร์

อิทธิพลด้านการค้าของจีนที่เพิ่มขึ้นในทั่วโลกได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการค้าในหลายภูมิภาค โดยจีนได้กลายเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของหลายประเทศ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ คาดว่า การส่งออกไปยังจีนของเยอรมนีอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปลายทศวรรษนี้ เช่นเดียวกับฝรั่งเศส ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ไว้ในปีที่ผ่านมาว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2559

จีนเริ่มให้ความสำคัญกับการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศหลังจากที่โดดเดี่ยวตัวเองเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตุง ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในปี 2519 โดยเศรษฐกิจจีนมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยที่ 9.9% ต่อปีในระหว่างปี 2521-2555

จีนกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2552 ในขณะที่สหรัฐยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่สุด โดยมียอดนำเข้าสินค้า 2.28 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับยอดนำเข้าของจีนที่ 1.82 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ