ก.พลังงานเผยความต้องการใช้พลังงานทดแทนแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังยกเลิกเบนซิน 91

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2013 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันนี้กรมธุรกิจพลังงานได้เปิดตัวโฆษณา "ของดี ต้องบอกต่อ" เพื่อใช้เป็นสื่อกลางการบอกต่อถึงประสิทธิภาพและประโยชน์ของการใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอล์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ เนื่องจากขณะนี้ความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ทางกระทรวงพลังงานได้มีการประกาศยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 เมื่อ 1 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา

โดยความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเป็น 16.78 ล้านลิตร/วัน จาก 14.79 ล้านลิตร/วันในเดือนม.ค. โดยแก๊สโซฮอล์ 91 มีความต้องการเพิ่มขึ้นจาก 12 ล้านลิตร/วัน เป็น 18 ล้านลิตร/วัน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 80%ของปริมาณการใช้ ขณะที่ความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มมาเป็น 1 ล้านลิตร/วันจาก 1 แสนลิตร/วัน ส่วนความต้องการใช้เอทานอล คาดว่าสิ้นปีจะอยู่ที่ 2.1 ล้านลิตรจากสิ้นปี 55 ที่ 1.4 ล้านลิตร

หลังจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) จะออกแคมเปญใหม่ๆ มาเพิ่มอีก เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์มากขึ้น รวมทั้ง E10 และ E20 ด้วย

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าวถึงการส่งออกแก๊สโซฮอล์ว่า อยู่ระหว่างหารือและจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมกับอาเซียนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ แต่คาดว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ