รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นหวังอยากเห็นดัชนีนิกเกอิพุ่งแตะ 13,000 จุดภายในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นดัชนีนิกเกอิอาจปรับตัวขึ้น 17% หรือไปแตะที่ 13,000 จุดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

นายอามาริระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า “เราต้องการเห็นนิกเกอิแตะที่ 13,000 จุดภายในสิ้นปีงบประมาณนี้"

“เราต้องการใช้มาตรการใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น" นายอามาริกล่าว โดยอ้างถึงนโยบายที่สำคัญของฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เพื่อส่งเสริมการผ่อนคลายทางการเงิน งบประมาณค่าใช้จ่าย และการลงทุนเพิ่มของภาคเอกชนอย่างกล้าหาญ

นายอามาริระบุว่า การปรับตัวขึ้นในระยะนี้ของดัชนีนิกเกอิหมายถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 38 ล้านล้านเยนในบริษัทต่างๆของญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงสถาบันการเงิน พร้อมกับเสริมว่า มูลค่าที่สูงขึ้นดังกล่าวจะส่งผลดีต่อกิจกรรมต่างๆของบริษัท

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเริ่มปรับตัวขึ้นจากระดับ 8,000 จุดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปเป็นวันที่ 16 ธ.ค. ซึ่งพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะได้กลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับตัวขึ้นอย่างกว้างขวางของราคาหุ้นโดยส่วนใหญ่เกิดจากปฏิกิริยาต่อการอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการใช้มาตรการผ่อนคลายในเชิงรุกของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ