PTT คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับเพิ่มขึ้น ส่วน WTI ปรับลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกรอบสัปดาห์นี้(11-15 ก.พ.)ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 95.00-97.80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 116.06-121.40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจีนรายงานยอดเกินดุลทางการค้า 2.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเดือน ม.ค.56 อยู่ที่ระดับ 5.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงเป็นอันดับ 3 ของการนำเข้าเฉลี่ยรายเดือนของจีน

ทั้งนี้ Goldman Sachs รายงานราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลนั้น เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดิบในโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น และแนะนำให้ถือสัญญาซื้อในตลาดซื้อขายน้ำมันดิบ Brent ล่วงหน้า นอกจากนี้ประเทศสหรัฐฯ มีพายุหิมะพัดเข้าสู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 660,000 หลังคาเรือนบริเวณ New Jersey, New York, Boston และ Connecticut ไม่มีไฟฟ้าใช้เนื่องจากโรงไฟฟ้าปิดดำเนินการฉุกเฉินจากเหตุพายุ

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดิบลดลงเพราะโรงกลั่นแถบ Midwest เข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงรวมถึงโรงกลั่นของ Phillips 66 (290 KBD) รัฐ Illinois มีแผนปิดซ่อมบำรุงปัจจัยดังกล่าวส่งผลด้านลบต่อราคาน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐฯ ด้านสถานะการณ์ลงทุนในตลาด Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ของสหรัฐฯ

ล่าสุดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาด Nymex ที่นิวยอร์ค และ Brent ที่ลอนดอน สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ก.พ.56 กลุ่มผู้จัดการกองทุนปรับลดสถานะการซื้อสุทธิ (Net Long Positions) ของสัญญาน้ำมันดิบ WTI ลง 3,851 สัญญา มาอยู่ที่ 227,632 สัญญา เป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 8 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ