World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (NDMO) รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน และบ้านเรือนเสียหายราว 2,000 หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโคลัมเบีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อบ้านในออสเตรเลียลดลง 1.5% ในเดือนธ.ค. 2555

ข้อมูลของ ABS แสดงให้เห็นว่า การทำสินเชื่อบ้านเพื่ออยู่อาศัยลดลงแตะ 45,335 ราย ในเดือนธ.ค. จากจำนวน 46,031 รายในเดือนพ.ย เนื่องจากจำนวนในการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ลดลง 2.1%

-- รมว.คลังยูโรโซนเตรียมหาทางออกเพื่อหาทางฝ่าฟันวิกฤต หลังจากที่ตลาดส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้เห็นว่า วิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลา 3 ปีนั้น ยังไม่สิ้นสุดลง

รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือไซปรัสและกรีซ ขณะที่การเลือกตั้งในอิตาลีใกล้เข้ามา และเหตุอื้อฉาวทางการเมืองในสเปน

-- ตัวเลขอย่างเป็นทางการของจีนและสหรัฐบ่งชี้ว่า จีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมาเมื่อวัดจากยอดส่งออกและนำเข้าสินค้า

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.82 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่สำนักงานศุลกากรของจีนระบุว่า มูลค่าการค้าสินค้าของจีนในปี 2555 อยู่ที่ 3.87 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งได้รับการกล่าวถึงว่าอาจจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาพอใจกับตำแหน่งในปัจจุบันของเขาซึ่งยังมีวาระการดำรงตำแหน่งอีกประมาณ 4 ปี

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นดัชนีนิกเกอิอาจปรับตัวขึ้น 17% หรือไปแตะที่ 13,000 จุดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

-- กระทรวงการคลังจีนประกาศว่า รัฐบาลจีดวางแผนจัดสรรเงิน 1.2 แสนล้านหยวน (1.911 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งในปี 2556 นี้

-- นายเครก อีเมอร์สัน รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลียกล่าววันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียไม่มีแผนปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับภาษีเช่าทรัพยากรแร่ (MRRT) ที่กำลังมีปัญหา

นายอีเมอร์สันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า MRRT ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่นและยังไม่มีแผนในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบภาษีดังกล่าว พร้อมกับปฏิเสธข้ออ้างที่ว่า รายได้ของรัฐบาลไม่เพียงพอสำหรับต้นทุนด้านการบริหาร

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์เดือนม.ค.เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า นับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเดือนม.ค.ปีนี้ไม่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ทำให้มีวันทำงานมากกว่าปีที่แล้ว

ยอดส่งออกรถยนต์ของผู้ผลิตหลัก 5 ราย ซึ่งรวมถึง ฮุนได มอเตอร์และบริษัทในเครืออย่าง เกีย มอเตอร์ส เพิ่มขึ้น 17.1% แตะ 288,344 คันในเดือนที่แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของยอดขายเดือนม.ค. และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ