รัฐอนุม้ติงบกองทุนสสว. 200 ลบ.ให้สถาบันการเงินปล่อยกู้SMEsจากผลกระทบปรับค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเห็นชอบโครงการอัดฉีดเงินทุนหมุนเวียนสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยจะนำเงินงบประมาณจากกองทุนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)จำนวน 200 ล้านบาท มาชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้กับสถาบันการเงินร้อยละ 3 ในปีแรก เพื่อให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท/รายให้กับ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานวันละ 300 บาท/วัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบได้ประมาณ 6,300 ราย โดยมาตราการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องเสนอให้ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก เนื่องจากใช้เงินจากกองทุนของสสว.

ด้านนายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า หากผู้ประกอบการ SMEs เห็นว่ามาตรการดังกล่าวสามารถลดผลกระทบได้จริงและต้องการวงเงินเพิ่มเติม รัฐบาลก็พร้อมจะพิจารณาอนุมัติวงเงินให้เพิ่มเติม โดยหลังจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดประสานสภาหอการค้าจังหวัด และสสว.จังหวัด เข้าไปสำรวจผู้ประการ SMEs เป็นรายอุตสาหกรรม เพื่อหามาตรการช่วยเหลือด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังเห็นชอบในการจัดสรรเงินกองทุน สสว.ปี 56 เพิ่มอีก 110 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการช่วยเหลือ SMEs โดยเฉพาะที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท เพื่อใช้พัฒนาผลิตภาพของ SMEs ด้านการค้าและบริการ, โครงการเสริมสร้างโอกาสการเป็นผู้ประกอบการใหม่ รวมถึงใช้ในการคลีนิก SMEs และ โครงการ Front Service ของ สสว.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ