"ชัชชาติ"สั่ง สนข.วิเคราะห์ละเอียดโครงการทวายหลังพบข้อมูลยังไม่ตรงกับ ITD

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้างโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย กล่าวว่า ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในโครงการทวายเพิ่มเติม เนื่องจากข้อมูลที่มีบางส่วนต่างกับข้อมูลของ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) โดยจะต้องนำข้อมูลทั้ง 2 ฝ่ายมาวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อหาข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริงมากที่สุด หากข้อมูลแตกต่างกันอาจส่งผลกระทบต่อการคำนวณอัตราผลตอบแทนการลงทุนและความเป็นไปได้ของโครงการ

สำหรับประเด็นที่ สนข.จะต้องไปวิเคราะห์เพิ่มเติม เช่น 1.ความต้องการใช้สาธารณูปโภค 2.โครงสร้างการคำนวณค่าบริการสาธารณูปโภคในสาขาต่างๆ 3.ปริมาณเงินลงทุนในโครงการ 4.ระยะเวลาการดำเนินการของโครงการ และ 5.ข้อมูลทางด้านเทคนิคการก่อสร้างสาธารณูปโภค เช่น ตำแหน่งของการก่อสร้างท่าเรือภายในนิคม ซึ่งล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอแนะว่า การวางตำแหน่งท่าเรือไม่เหมาะสมอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรภายใน โดยเสนอให้แยกท่าเรือคอนเทนเนอร์ ออกจากท่าเรือขนส่งวัตถุดิบ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้น และเสนอให้ที่ประชุมอนุกรรมการฯพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 18 ก.พ. นี้

"ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน เช่น ข้อมูลด้านต้นทุนค่าน้ำประปาภายในนิคมฯ การประชาส่วนภูมิภาควิเคราะห์ว่ามีต้นทุนประมาณ 28.50 บาท/ลูกบาศก์เมตร ส่วนบริษัทอิตาเลียนไทยฯ ระบุบว่าอยู่ที่ 23 บาท/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งข้อมูลแต่ละหน่วยยังไม่ชัดเจน ดังนั้นต้องเร่งศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ระบบขนส่งภายในนิคมฯเกิดความสมดุลกัน" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับผู้ร่วมทุนนั้น ขณะนี้ญี่ปุ่นยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลประมาณ 1 ปี เพราะโครงการมีมูลค่าลงทุนรวมทั้งฝ่ายไทยและเมียนมาร์สูงถึง 2.9 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไทยไม่สามารถเร่งรัดให้ญี่ปุ่นตัดสินใจได้ เพราะฝ่ายไทยทำหน้าที่เป็นฝ่ายสนับสนุนให้เกิดการลงทุน ทำได้เพียงพยายามผลักดันโครงการที่เป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งยอมรับว่าไม่ง่าย เนื่องจากโครงการลงทุนมีรายละเอียดค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ