รัฐมนตรีคลังยูโรโซนประชุมวันนี้ คาดหารือค่าเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรจะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ภูมิภาคที่กลับมาเป็นประเด็นร้อนในตลาดการเงินอีกครั้งในระยะนี้

การประชุมของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ปมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การเมืองในยุโรปกำลังเป็นที่จับตาของตลาดการเงินทั่วโลก โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคได้ถูกจุดชนวนขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากตลาดหวั่นเกรงว่าหากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ได้รับเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีที่กำลังงวดเข้ามา ก็อาจจะส่งผลให้การเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเริ่มต้นไว้ ต้องประสบภาวะชะงักงัน

ผลสำรวจความคิดเห็นก่อนเลือกตั้งในวันที่ 24-25 ก.พ.แสดงให้เห็นว่า อดีตนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนีมีคะแนนนิยมไล่จี้ผู้นำอย่างนายปิแอร์ ลุยจิ แบร์ซานีมาติดๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจไม่มีพรรคใดได้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้

นอกจากการหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซและไซปรัสแล้ว คาดว่าการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรจะเป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุมหลัก เนื่องจากบรรดาประเทศสมาชิกหวั่นว่าเงินยูโรที่แข็งค่าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มลดลง โดยยูโรแข็งค่าขึ้นแล้วถึง 6% เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว นายปิแอร์ มอสโควิชี รมว.คลังของฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรปพิจารณากำหนดเป้าหมายสำหรับสกุลเงินยูโร เพื่อทำให้ยูโรอ่อนลงเมื่อมูลค่าพุ่งสูงเกินไป ซึ่งประเทศสมาชิกรายอื่นๆต่างก็ต้องการให้ค่าเงินอ่อนลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งอีซีบีและเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยแย้งว่าอำนาจของธนาคารกลางคือการรับประกันเสถียรภาพของราคาและจะไม่เข้าไปควบคุมตลาดปริวรรตเงินตรา ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าอาจจะเกิด "สงครามค่าเงิน" ขึ้น

มาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสัปดาห์ที่แล้วว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีกำลังจับตาดูการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ