มูดีส์อนาไลติกส์ชี้นโยบายรัฐบาลไทยจะช่วยหนุนการลงทุน,อุปโภคบริโภคในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยในรายงานการวิเคราะห์ว่า นโยบายต่างๆที่รัฐบาลไทยริเริ่มนำมาใช้นั้น จะช่วยหนุนอัตราการลงทุนและการอุปโภคบริโภคในปี 2556 ขณะเดียวกันคาดว่า ยอดการส่งออกของไทยจะฟื้นตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกซึ่งมีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ มูดีส์ อนาไลติกส์คาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะยังคงทรงตัวไปจนกว่าจะมีการคุมเข้มด้านการเงินซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และคาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะใช้นโยบายควบคุมเงินทุน เพื่อสกัดการไหลเข้าของกระแสเงินร้อนหรือเงินเก็งกำไร

ทั้งนี้ รายงานของมูดีส์ อนาไลติกส์ ระบุว่า เศรษฐกิจของไทยขยายตัวราว 6% ในปี 2555 เนื่องจากการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยซึ่งเกิดขึ้นในปี 2554 และอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นนั้น ได้ช่วยหนุนผลผลิตให้ปรับตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ มาตรการอุดหนุนของรัฐบาลยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัว อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเริ่มแผ่วลงในปี 2556 เนื่องจากกิจกรรมด้านการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยเริ่มชะลอตัวลง แต่ก็คาดว่าความแข็งแกร่งของอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ