ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ผันผวน หลัง G7 หนุน FX เคลื่อนไหวตามกลไกตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2013 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) หลังจากที่ประชุม G7 ยืนยันว่าจะผลักดันให้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นไปตามกลไกของตลาด

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3442 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3390 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับ 1.5653 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5665 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9178 ฟรังค์ จากระดับ 0.9186 ฟรังค์ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 93.53 เยน จากระดับ 93.42 เยน

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนหลังจากที่ประชุม G7 ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนและการเคลื่อนตัวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานอาจจะนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน ทางกลุ่ม G7 จึงสนับสนุนให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวไปตามกลไกลของตลาด และระบุว่า นโยบายการเงินและการคลังจะต้องไม่มุ่งไปที่การลดค่าสกุลเงิน

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนางเบรนนาร์ด รมช.คลังสหรัฐที่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุกและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้ออกมากล่าวสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หรือที่นักวิเคราะห์เรียกว่า "นโยบายอาเบะโนมิค" ซึ่งริเริ่มโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

ส่วนในเรื่องของเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆนั้น เบรนนาร์ดตอบว่า สหรัฐต้องการให้ตลาดเป็นตัวกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมกับแนะนำให้ประเทศต่างๆพยายามหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินของตนเองเพียงเพื่อหวังผลการแข่งขันด้านการค้า

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้ออกมากล่าวสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หรือที่นักวิเคราะห์เรียกว่า "นโยบายอาเบะโนมิค" ซึ่งริเริ่มโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ