โอบามาชี้การลดใช้จ่ายโดยอัตโนมัติจะกระทบเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า ชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น ถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้เติบโต พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ ด้วยการสร้างงานให้กับชนชั้นกลาง
"หลังจากที่เศรษฐกิจถดถอยมาเป็นเวลาหลายปี ธุรกิจต่างๆภายในประเทศของเราก็สามารถกลับมาจ้างงานใหม่ได้กว่า 6 ล้านตำแหน่ง ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยของเราก็ฟื้นตัวขึ้น ตลาดหุ้นเริ่มดีดตัวขึ้น รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภค ผู้ป่วย และเจ้าของบ้าน ก็ได้รับการปกป้องมากขึ้นกว่าแต่ก่อน" โอบามากล่าว

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า แม้การจ้างงานของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น แต่ประชาชนที่ยังไม่สามารถหางานเต็มเวลาทำได้นั้น มีจำนวนมากเกินไป ส่วนผลกำไรของภาคเอกชนแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราค่าแรงและรายได้ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ โอบามาได้ใช้โอกาสในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้ เพื่อตอบโต้ว่าการปรับลดงบรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.นั้น จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน

"การลดการใช้จ่ายอย่างฉับพลันและรุนแรง จะส่งผลกระทบต่อความพร้อมของกองทัพสหรัฐ และจะสร้างความเสียหายต่อสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ เช่น การศึกษา พลังงาน และการวิจัยทางการแพทย์ นอกจากนี้ จะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า และจะทำให้มีประชาชนตกงานนับแสนคน" โอบามากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ