ประธานธนาคารกลางยุโรปแนะสเปนเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวที่กรุงมาดริดว่า นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนและรัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าในการทำงาน

นายดรากิกล่าวภายหลังการเดินทางไปเยี่ยมรัฐสภาสเปนและประชุมร่วมกับนายราฮอยอย่างเป็นทางการว่า “สเปนได้ดำเนินการหลายอย่างในปการปฏิรูปภาคธนาคารและแรงงาน ซึ่งทำให้ตลาดแรงงานมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่ก็ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกจำนวนมาก"

นายดรากิกล่าวเสริมว่า “สิ่งที่สำคัญคือต้องมีแผนงบประมาณในระยะกลางพร้อมกับรายละเอียดในการตัดงบประมาณค่าใช้จ่ายลงตลอดทั้งรายการปรับปรุง ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นหากสเปนยังต้องการเข้าถึงตลาดการเงิน"

นายดรากิระบุว่าเขามีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจในอนาคตของสเปน ถึงแม้จะยอมรับว่ามีชาวสเปนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการลดงบประมาณของรัฐบาล โดยระบุว่า ชาวสเปนอาจจะไม่พอใจเมื่อพิจารณาจากมุมมองที่ว่า ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการปฏิรูปจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาจึงจะเห็นผล

“ผมมาที่นี่เพื่อรับฟังและรับทราบถึงความพยายามทุกอย่างที่ได้ดำเนินการในสเปนไปเรียบร้อยแล้ว เราตระหนักดีว่าประชาชนกำลังเดือดร้อน" นายดรากิกล่าว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า สเปนอาจจะต้องการความช่วยเหลือทางการเงิน แต่เนื่องจากความเสี่ยงในปัจจุบันของสเปนยังอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 400 จุดและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีอยู่ที่ 5.3% ทำให้นายราฮอยหลีกเลี่ยงการขอความช่วยเหลือดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ