World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐเกินดุลงบประมาณในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการเกินดุลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2555

รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางเกินดุลงบประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ภายหลังขาดดุล 1.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ให้คำมั่นในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีวันนี้ว่า จะฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ ด้วยการสร้างงานให้กับชนชั้นกลาง พร้อมกับให้สัญญาณว่า จะทำหน้าที่รัฐบาลอย่างชาญฉลาดมากขึ้นแทนที่จะเป็นรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศจัดตั้งศูนย์กลางการผลิต 3 แห่ง พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสจัดตั้งศูนย์กลางการผลิตอีก 15 แห่งด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคการผลิต

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกายืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะปกป้องเกาหลีใต้ทุกวิถีทาง หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์เมื่อวานนี้ โดยประธานาธิบดีโอบามาให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวผ่านพูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน. ลี มย็อง-บัก ของเกาหลีใต้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมด้านนโยบายในวันนี้ ซึ่งคาดว่า ธนาคารกลางจะไม่ผ่อนปรนนโยบายเงินตราเพิ่มเติม เนื่องจากธนาคารกลางอยู่ในระหว่างการประเมินผลกระทบจากการกำหนดเป้าเงินเฟ้อใหม่ที่ 2% โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาล อย่างไรก็ตาม การจ้างงานขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นเพราะมีการสร้างงานจำนวนมากในภาคการผลิต

-- นายออลลี เรห์น กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความชื่นชมต่อแถลงการณ์ในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G-7

-- ไอเอ็นจี กรุ๊ป ผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์ เตรียมปลดพนักงาน 1,400 คนในเนเธอร์แลนด์ และ 1,000 คนในเบลเยียม รวมเป็น 2,400 คน หลังกำไรไตรมาส 4 ปีที่แล้วพลาดเป้า ขณะที่สัดส่วนเงินกองทุนหลักก็ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ