(เพิ่มเติม) สคร.คาด PPP มีส่วนร่วมในงบโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านลบ.ราว 20% หรือ 3-4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2013 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่าร่างพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ....(ร่างกฎหมาย PPP) จะประกาศใช้ได้ในเดือน ก.พ.- มี.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงนามทูลเกล้าฯ แล้ว โดยกฎหมายใหม่จะมีรายละเอียด 72 มาตราจากร่างกฎหมายเดิมมีเพียง 27 มาตรา ซึ่งจะมีรายละเอียดมากขึ้น จึงมั่นใจว่าจะลดปัญหาการทุจริต ฮั้วประมูล รวมถึงการเสียค่าโง่สัญญา

ทั้งนี้ จะมีการเสนอของบประมาณของปีงบประมาณ 2557 จำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนดำเนินการ ซึ่งประเมินว่าโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ 2.2 ล้านล้านบาท จะมีโครงการ PPP ราว 3-4 แสนล้านบาท หรือ 20% ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการทางหลวงพิเศษ

นายประสงค์ กล่าวต่อว่า ร่างกฎหมาย PPP จะมีการจัดทำยุทธศาสตร์การลงทุนทุก 5 ปี โดยในช่วง 5 ปีแรกจะกำหนดยุทธศาสตร์ในเรื่องของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการลงวทุนในด้านสังคมเป็นหลัก และจะมีการประเมินโครงการลงทุนในทุก 3 ปี นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีคณะกรรมการอีก 7 คนทั้งตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การดำเนินการเกิดความโปร่งใสมากขึ้น รวมถึงจะมีการตั้งที่ปรึกษาอิสระในการพิจารณาโครงการ

ทั้งนี้ โครงการ PPP กำหนดโครงการลงทุนตั้งแต่ 1 พันล้านบาทขึ้นไป แต่สามารถให้อำนาจรัฐมนตรีกำหนดโครงการลงทุนที่สูงกว่า 1 พันล้านบาท หากเห็นว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็สามารถอนุมัติโครงการที่มีมูลค่าต้ำกว่า 1 พันล้านบาทได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมาย PPP จะช่วยร่นระยะเวลาในการเปิดประมูลจากเดิมอาจต้องใช้เวลา 1-2 ปี เหลือเพียง 7-8 เดือนนับตั้งแต่วันประกาศร่าง TOR จนถึงขั้นตอนการเปิดประมูลและการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่เงินทุนหมุนเวียน 2 พันล้านบาท ซึ่งจะขอเป็นทุนประเดิมจากรัฐบาล แต่ต่อไปจะมีรายได้จากการเปิดขายซองประมูลโครงการให้กับเอกชนเข้ามาเพิ่มเติม

นายประสงค์ กล่าวว่า ร่างกฎหมาย PPP นอกจากจะมีความโปร่งใสและป้องกันทุจริตแล้ว ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการรับผิดหากเกิดการทุจริตซึ่งจะมีโทษทางคดีอาญาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ