ผู้เชี่ยวชาญชี้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะผลักดันเศรษกิจโลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค แมคฟาร์แลนด์ หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายบริหารความมั่งคั่งของเอมิเรตส์ เอ็นบีดี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของดูไบกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงฟื้นตัวในปี 2556 นี้ แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะถูกขับเคลื่อนโดยประเทศตลาดเกิดใหม่

นายแมคฟาร์แลนด์ระบุว่า ประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น บราซิล และ รัสเซีย จะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเหล่านี้ได้ช่วยผลักดันอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์

บราซิลจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 ในปี 2557 และกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ในปี 2559 ในขณะที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2557 และการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2561 ซึ่งนายแมคฟาร์แลนด์ระบุว่า กิจกรรมเหล่านี้ต่างก็กระตุ้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่จนถึงขณะนี้มีจีนเพียงประเทศเดียวในกลุ่มประเทศ BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน) ที่ได้สัมผัสแล้ว

“พลังขับเคลื่อนการขยายตัวที่แท้จริงยังคงอยู่ในประเทศตลาดเกิดใหม่" เขากล่าว

นายแมคฟาร์แลนด์กล่าวต่อไปว่า เขาแทบมองไม่เห็นเหตุผลที่ควรลงทุนในพันธบัตรของยูโรโซนในระยะนี้ เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศจะหดตัวลง 0.4%

นอกจากนี้ นายแมคฟาร์แลนด์ยังได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.4% ในปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.3% ในปีที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.0% ในปีหน้า แต่สหรัฐก็ฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายราย เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ