"ชัชชาติ"บินลาว 21 ก.พ.หารือสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 บึงกาฬ-ปากซัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เตรียมเดินทางไปหารือกับนายสมมาด พลเสนา รมว.โยธาธิการและการขนส่ง สปป.ลาว ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ถึงความร่วมมือในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ซึ่งเชื่อมระหว่าง จ.บึงกาฬ ของประเทศไทย กับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ ประเทศลาว ซึ่งนอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านคมนาคมขนส่งในภูมิภาคแล้ว ยังช่วยรองรับการขยายตัวทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านให้เพิ่มมากขึ้น
"มันมาจากแนวคิดที่ว่าตอนนี้ไทย-ลาว มีการค้าขายติดต่อกันเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งเรามีแนวคิดนี้ไว้ และทางลาวก็เห็นด้วย ซึ่งวันที่ 21 ก.พ.นี้ จะเดินทางไปคุยกับรัฐมนตรีคมนาคมของประเทศลาว" นายชัชชาติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5(บึงกาฬ-ปากซัน) มีมูลค่าการลงทุนราว 2 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย โดยกรมทางหลวงกำลังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของโครงการลงทุน โดยมีงบประมาณเพื่อการศึกษาราว 30 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณในการออกแบบก่อสร้างราว 40 ล้านบาท และเริ่มลงมือก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 นี้ได้ในปี 59

ปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาว มีทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1(หนองคาย-เวียงจันทน์) สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2(มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) สะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4(เชียงของ-ห้วยทราย) ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ราวกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ