สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณพิเศษปี 55 มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2555 มูลค่า 13.1 ล้านล้านเยน (1.40 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

การลงคะแนนของสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง ซึ่งรัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ครองเสียงข้างมากอยู่นั้น เกิดขึ้นก่อนที่วุฒิสภาหรือสภาสูงจะเริ่มพิจารณางบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2555 สิ้นสุดเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นงบก้อนโตที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยอาจมีการพิจารณากันในวันจันทร์หน้า

มีการคาดการณ์ว่าวุฒิสภาซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่นั้น จะโหวตคัดค้านร่างงบประมาณพิเศษ ถึงกระนั้นร่างงบประมาณดังกล่าวก็จะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากการตัดสินใจของสภาล่างมีอำนาจเหนือกว่าของสภาสูงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) และพรรคฝ่ายค้านอีกหลายพรรคที่คัดค้านการอนุมัติงบประมาณโดยสภาล่าง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ร่างโดยรัฐบาลผสมมีการดำเนินโครงการสาธารณะที่ไม่จำเป็นมากเกินไป และจะทำให้ญี่ปุ่นเสียวินัยทางการคลัง

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมโดยการนำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ตั้งเป้าว่าจะอนุมัติงบประมาณผ่านสภาล่างก่อนที่นายอาเบะจะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งน่าจะเป็นวันที่ 21 ก.พ.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ