เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าแตะ $476 ล้านในเดือนม.ค. หลังส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าคิดเป็นมูลค่า 476 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. โดยเกาหลีใต้เกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน เนื่องจากการส่งออกขยายตัวเร็วกว่าการนำเข้า

สำนักงานศุลกากรระบุว่า การส่งออกของประเทศเพิ่มขึ้น 10.9% จากปีที่แล้ว แตะ 4.568 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. หลังลดลง 5.7% ในเดือนก่อนหน้า ตัวเลขส่งออกเดือนม.ค.ถูกปรับทบทวนลงจากระดับ 11.8% ในรายงานเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

สินค้าส่งออกหลักเติบโตแข็งแกร่ง โดยผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนปรับตัวขึ้น 10.8% และ 13.8% ตามลำดับ ส่วนอุปกรณ์สื่อสารขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ในขณะที่การส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์เพิ่มขึ้น 9% ถึงแม้อุปสงค์ชิพความจำจะอ่อนแอก็ตาม

ด้านการส่งออกจอภาพยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ทะยานขึ้น 23.6% เพราะอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (อียู) และแถบตะวันออกกลาง ขณะที่การส่งออกเรือดิ่งลง 22.1% เนื่องจากอุตสาหกรรมการต่อเรือซบเซาลง

การส่งออกที่แข็งแกร่งส่งผลให้เกาหลีใต้เกินดุลการค้ากับจีนคิดเป็นมูลค่า 4.11 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ส่วนยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐอเมริกาและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 1.44 พันล้านดอลลาร์ และ 4 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นและตะวันออกกลางซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1.53 พันล้านดอลลาร์ และ 8 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ