World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ก.พ.เพิ่มขึ้นเพียง 560,000 บาร์เรล แตะที่ 372.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นร่วงลง 3.68 ล้านบาร์เรล แตะที่ 125.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 800,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 803,000 บาร์เรล แตะที่ 233.2 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะทรงตัว ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 0.4% แตะที่ 83.8% มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.2%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ราคานำเข้าสินค้าในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับแต่เดือนต.ค. จากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น 2.9%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 4/2555 หดตัวลง 0.4% ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส เนื่องจากยอดส่งออกและการลงทุนภาคธุรกิจชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ย 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากสกุลเงินวอนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- นายกรัฐมนตรีฌอง-มาร์ค เอโรต์ของฝรั่งเศสกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลของรัฐบาลลงสู่ระดับ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2556

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเห็นพ้องกันในการหาแนวทางขอความเห็นชอบจากคณะความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อให้อนุญาตคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือที่ทัดทานเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ

-- กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐ ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อกำหนดให้เกาหลีเหนือติดอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายของสหรัฐอีกครั้ง หลังการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในวันอังคารที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% นอกจากนี้ บีโอเจยังไม่ประกาศผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ โดยบีโอเจต้องการประเมินผลกระทบของการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ขณะเดียวกันบีโอเจยังได้ปรับเพิ่มการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ในขณะนี้เศรษฐกิจกำลังเผชิญความไม่แน่นอนจากนโยบายที่เน้นการขยายตัวของญี่ปุ่น ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบของเงินเยนที่อ่อนค่าต่อกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่น

-- การ์ทเนอร์เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกลดลงในปี 2555 นับเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552

“ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ความพึงพอใจที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกอ่อนแอลงในปีนี้" นายอันชุล กุปตา หัวหน้านักวิเคราะห์การวิจัยจากการ์ทเนอร์กล่าว

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2555 มูลค่า 13.1 ล้านล้านเยน (1.40 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสหดตัวลง 0.3% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และปรับตัวลง 0.3% เช่นกันเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2554

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555 หดตัวลง 0.6% จากไตรมาส 3 ปีเดียวกัน หลังจากที่มีการขยายตัว 3 ไตรมาสติดต่อกัน

-- หน่วยงานดูแลสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยว่า ทีมงานตรวจสอบการแพร่กระจายของรังสี ถูกส่งลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและประเมินสภาพแวดล้อมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าคิดเป็นมูลค่า 476 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. โดยเกาหลีใต้เกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน เนื่องจากการส่งออกขยายตัวเร็วกว่าการนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ