สื่อเผย "จอร์จ โซรอส" กวาดกำไร $1 พันล้านจากการซื้อขายเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2013 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จอร์จ โซรอส เจ้าของฉายา "พ่อมดการเงิน" สามารถทำเงินได้ราว 1 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จากการซื้อขายเงินเยน

การซื้อขายเงินเยนกลายเป็นกระแสนิยมในวอลล์สตรีทในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรายงานข่าวระบุว่ากรีนไลท์ แคปิตอล ของเดวิด ไอน์ฮอร์น, เธิร์ด พอยท์ ของแดเนียล โล้บ และเฮย์แมน แคปิตอล แมเนจเมนท์ ของไคล์ บาส ก็สามารถทำกำไรได้มากเช่นกันในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงแล้วประมาณ 14% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนแห่ขายเงินเยนเพราะการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ จะสั่งการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืด

นอกจากทำกำไรจากการซื้อขายเงินเยนแล้ว โซรอส ฟันด์ แมเนจเมนท์ ยังทำเงินจากการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น ซึ่งปรับตัวขึ้นขนานกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง โดยปัจจุบันหุ้นญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของพอร์ทการลงทุนภายในของบริษัท

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว บริษัทได้อยู่ภายใต้การบริหารของนาย สก็อต เบสเซนท์ ซึ่งเพิ่มการลงทุนในเงินเยนเมื่อช่วงปลายปี โดยบริษัทยังคงลงทุนในนามของโซรอสและครอบครัว


แท็ก ญี่ปุ่น   ฉายา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ