รัฐเปิดทางแอร์เอเชียใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของสายการบินต้นทุนต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2013 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนเองสนับสนุนให้สายการบินแอร์เอเชียใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของสายการบินต้นทุนต่ำในอาเซียนตามที่ผู้บริหารสูงสุดของแอร์เอเชียแจ้งความประสงค์ดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี รวมทั้งจะได้ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของสายการบินอื่น ตลอดจนสายการบินเช่าเหมาลำด้วย

โดยหลังจากนี้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.จะได้พูดคุยถึงแผนการขยายตลาดของสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อเตรียมจัดสิ่งอำนวยรองรับ เบื้องต้นสายการบินแอร์เอเชียคาดว่าปริมาณผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากปัจจุบัน 10 ล้านคน และจะเต็มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ปีละ 36 ล้านคน ซึ่งการเจรจาจะเป็นเชิงธุรกิจ ยึดผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้เสนอให้สายการบินแอร์เอเชียนำเครื่องบินมาซ่อมบำรุงในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะให้บริการทั้งเรื่องการซ่อมบำรุง และฝึกอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชียพร้อมสนับสนุนแนวทางดังกล่าว ทั้งนี้ในการหารือกับนายกรัฐมนตรีนั้น ผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชียได้เสนอให้ปรับลดค่าใช้จ่าย และขยายท่าอากาศยานดอนเมืองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ