ทำเนียบขาวหนุนร่างกฎหมายที่จะใช้แทนการลดรายจ่ายรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวให้การสนับสนุนร่างกฎหมายที่เปิดเผยโดยสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต เพื่อที่จะใช้แทนการลดรายจ่ายของรัฐบาลในวงกว้างที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

เมื่อวานนี้บรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาได้เสนอร่างกฎหมายวงเงิน 1.10 แสนล้านดอลลาร์ในการประชุมลับ เพื่อที่จะใช้แทนการปรับลดรายจ่าย 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค. ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามาตรการใหม่ดังกล่าวมีการแยกการปรับลดรายจ่ายและรายได้จากการจัดเก็บภาษีอัตราใหม่ในสัดส่วนที่เท่าๆกัน

“วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้เสนอแผนที่มีความสมดุลเพื่อเลี่ยงการปรับลดงบประมาณในวงกว้าง ซึ่งจะกระทบต่อเด็ก คนชราและเจ้าหน้าที่รัฐบาล โดยแผนดังกล่าวจะรวมถึงการลดลดค่าใช้จ่ายที่จะไม่กระทบชนชั้นกลาง ขณะที่อุดช่องโหว่ที่จะเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มคนร่ำรวย" นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

นายคาร์นีย์กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ชาวอเมริกันให้การสนับสนุนอย่างมากต่อแนวทางที่วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตกำลังดำเนินการ เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถยอมรับได้ที่ชาวอเมริกันกลุ่มที่ร่ำรวยมากจะสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่ากลุ่มชนชั้นกลางอื่นๆ

การลดรายจ่ายราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อหลายหน่วยงานของรัฐบาลในปีนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ตามที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้ตกลงกันไว้ในเดือนม.ค.เพื่อคลี่คลายภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff

การลดรายจ่ายของรัฐบาลโดยอัตโนมัติ หรือ sequester ในภาษางบประมาณของรัฐบาลสหรัฐนั้น ได้ถูกรวมไว้ในมาตรการเพดานหนี้เมื่อเดือนส.ค.2554 เพื่อบังคับให้สมาชิกสภานิติบัญญัติดำเนินแผนการลดยอดขาดดุลระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวดูเหมือนแทบไม่มีโอกาสที่จะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกันต่างก็คัดค้านการปรับขึ้นภาษีรอบใหม่เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ