สภาทองคำโลกคาดอินเดียนำเข้าทองคำเพิ่ม 11% ที่ 965 ตันในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2013 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์คัส กรับบ์ กรรมการผู้จัดการด้านการลงทุนของสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยที่เมืองโกลกัตตาวานนี้ว่า แม้ว่าอินเดียจะมีมาตรการควบคุมการนำเข้าทอง แต่คาดว่าอินเดียจะนำเข้าทองเพิ่มขึ้น 11% ในปี 2556 ในแง่ปริมาณ

สำหรับยอดขายทองคำทั่วโลกลดลงในปี 2555 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากการซื้อทองครั้งใหญ่ที่สุดของธนาคารกลางในรอบ 50 ปี ไม่สามารถชดเชยความต้องการทองคำที่ลดลงในอินเดียได้

นายกรับบ์กล่าวว่า สภาทองคำโลกคาดการณ์ว่าอินเดียจะนำเข้าทอง 965 ตันในปี 2556 เมื่อเทียบกับ 864.2 ตันในปี 2555

เขากล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตลอดจนเงินรูปีที่แข็งค่าขึ้นเรื่อยๆเมื่อเทียบดอลลาร์จะหนุนความต้องการทองในปีนี้" นายกรับบ์กล่าว โดยคาดว่าในปี 2556 กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับความต้องการอัญมณีทั่วโลกมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในแง่ปริมาณ แต่ยังคงแข็งแกร่งในแง่มูลค่า

นอกจากนี้ นายกรับบ์ยังกล่าวว่า ขณะที่ยังขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของราคาทองในระหว่างปีและผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนต่อราคาทองในประเทศในระดับหนึ่งนั้น ความต้องการด้านการลงทุนน่าจะสูงเกินค่าเฉลี่ยในอดีต เนื่องจากนักลงทุนจะยังคงให้ความสนใจบทบาทของทองคำในฐานะสินทรัพย์แห่งความมั่งคั่ง และนวัตกรรมใหม่ๆที่ต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านทองคำที่หลากหลายในประเทศต่างๆ อาทิ แผนการสะสมทองคำในอินเดียและจีนนั้น สามารถยืนยันความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับทองคำในกลุ่มนักลงทุนได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ