อังกฤษเผยยอดค้าปลีกลดลงผิดคาดในเดือนม.ค.เหตุสภาพอากาศเลวร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2013 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่ายอดค้าปลีกในเดือนม.ค.ลดลงสวนทางคาดการณ์ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจของอังกฤษอาจเผชิญภาวะถดถอยอีกครั้ง

ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนม.ค.ปรับตัวลง 0.6% เมื่อเทียบทั้งเป็นรายเดือนและรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่ายอดขายในช่วงต้นปี 2556 จะมีการขยายตัว

ONS ระบุว่าสาเหตุหลักที่ส่งผลให้ยอดขายลดลงในเดือนม.ค.ก็คือสภาพอากาศที่ย่ำแย่ โดยหิมะที่ตกหนักทำให้ร้านค้ารายย่อยจำนวนมากต้องปิดทำการ ซึ่งฉุดยอดขายอาหารให้ตกต่ำลง ขณะที่ยอดขายพลังงานก็ร่วงลงอย่างหนักเช่นกันทั้งในแง่รายเดือนและรายปี

ข้อมูลค้าปลีกที่อ่อนแรงได้บั่นทอนความหวังที่ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดยังสอดคล้องกับความเห็นของนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ที่กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังเริ่มฟื้นตัว แต่หนทางข้างหน้าจะไม่ราบเรียบ โดยเขากล่าวว่าการพยายามทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาสู่เป้าที่กำหนดไว้อย่างรวดเร็วอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก

ธนาคารกลางอังกฤษระบุในรายงานประจำเดือนว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่เหนือเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า และอาจเพิ่มขึ้นแตะ 3% ในช่วงฤดูร้อนนี้ สวนทางกับในรายงานเมื่อเดือนพ.ย. ที่ระบุว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 2% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ