จี20มีแนวโน้มหลีกเลี่ยงสงครามค่าเงินท่ามกลางการอ่อนแรงลงของเงินสกุลเยน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 16, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศจี20มีแนวโน้มที่จะเห็นดัวยกับการหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านปรับตัวลงของอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่เงินสกุลเยนได้อ่อนแรงลงอย่างมากอันเนื่องมาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นที่ต้องการผ่อนคลายทางการเงินอย่างแข็งกร้าว

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของรัฐมนตรีคลังของกลุ่มจี20คาดว่าจะตอกย้ำว่าตลาดอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนมากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งเป็นการเตือนญี่ปุ่นอย่างเป็นนัย

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่แถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีแนวโน้มที่จะระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังปั่นค่าเงิน แต่ก็อาจกำหนดให้ตลาดเป็นฝ่ายตัดสินใจในเรื่องอัตราแลกเปลียน ซึ่งอาจส่งผลให้รัฐบาลของนายอาเบะไม่เต็มใจเดินหน้าผลักดันอัตราแลกเปลี่ยนผ่านทางนโยบาย

มีความความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า ญี่ปุ่นได้ตั้งใจผลักดันให้ค่าเงินเยนเกื้อหนุนต่อการส่งออกของประเทศ โดยประเทศตลาดเกิดใหม่ได้เตือนว่าอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านั้นได้ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบเงินสกุลหลักต่างๆ ซึ่งกระตุ้นให้ประเทศอุตสาหกรรมต้องจับตาดูผลกระทบในเชิงลบจากนโยบายการเงินของตนเองอย่างใก้ชิดมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ในระหว่างการประชุมจี20 ประเทศสมาชิกจะเห็นเห็นชอบในเรื่องการกำหนดนโยบายว่า ควรจะเป็นการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและราคาภายในประเทศเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ