China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเผยยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนพุ่งสูงขึ้นแตะที่ระดับ 1.07 ล้านล้านหยวน (1.704 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมกราคม 2556 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.34 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารกลางจีน ระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า ยอดเงินกู้ใหม่สกุลเงินต่างประเทศของจีน อยู่ที่ระดับ 1.793 แสนล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.941 แสนล้านหยวนเมื่อเทียบรายปี

การระดมทุนทางสังคมของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดการระดมทุนขององค์กรต่างๆในเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้น มีมูลค่า 2.54 ล้านล้านหยวนในเดือนมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.56 ล้านล้านหยวนจากเดือนมกราคมปี 2555

-- กระทรวงการคลังจีนประกาศว่า รัฐบาลจีนวางแผนจัดสรรเงิน 1.2 แสนล้านหยวน (1.911 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นเงินทุนในการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านการคมนาคมในปี 2556 นี้

เป้าหมายงบประมาณซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลกลางระบุว่า ทุนดังกล่าวจะมาจากรายได้ภาษีการซื้อยานยนต์ และส่วนใหญ่จะนำไปใช้พัฒนาเครือข่ายทางหลวงสำหรับระบบการขนส่งสายหลักและถนนในชนบท

ทางการจีนได้เพิ่มความพยายามในการกระตุ้นการลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อหนุนเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยได้อนุมัติโครงการก่อสร้างใหญ่ๆ ซึ่งมีมูลค่าราว 1 ล้านล้านหยวนในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังจีนและสำนักงานภาษีของจีนระบุว่า มณฑลที่สมัครเข้าร่วมโครงการนำร่องการปฏิรูปภาษีมูลเพิ่มเพื่อลดภาระแก่ภาคธุรกิจนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า มีเขตปกครองระดับมณฑลกว่า 10 มณฑลเข้าสมัครเข้าร่วมโครงการนำร่องในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงมณฑลเหอเป่ย เหอหนาน ซานตง เจียงซี หูหนาน และซินเจียง

กระทรวงการคลังเปิดเผยเมื่อต้นเดือนก.พ.ว่า การปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งจะแทนที่ภาษีการบริโภคด้วยภาษีมูลค่าเพิ่มในด้านคมนาคมและภาคบริการบางส่วนนั้น ได้ปรับลดภาษีแล้วกว่า 4 หมื่นล้านหยวน (6.4 พันล้านดอลลาร์) สำหรับผู้ชำระภาษีมากกว่า 1 ล้านรายใน 12 ภูมิภาคนำร่องในปัจจุบัน ณ วันที่ 1 ก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ