(เพิ่มเติม) รมว.พลังงานนัดหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง 20 ก.พ.รับมือพม่าปิดซ่อม 4-12 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2013 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 20 ก.พ.นี้จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการรับมือกรณีที่แหล่งยาดานาในพม่าจะปิดซ่อมบำรุงในช่วง 4-12 เม.ย.นี้ ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปดูโรงไฟฟ้าที่หยุดเดินเครื่องว่าจะสามารถกลับมาผลิตอีกครั้งโดยอาจใช้น้ำมันเตาหรือน้ำมันดีเซลมาเป็นเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันเตาที่โรงไฟฟ้ากระบี่ พระนครใต้ ราชบุรี บางปะกง รวมถึงการใช้พลังงานน้ำ ที่จะมีการเดินเครื่องที่ 1,200 เมกะวัตน์, รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ SPP ทั้งประเทศที่มีสัญญาแน่นอนและไม่แน่นอนให้เดินกำลังผลิตเต็มที่, ประสานมาเลเซีย ขอซื้อไฟในช่วงวันที่กำลังผลิตไฟสำรองต่ำ, เดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ประเทศลาว 100 เมกะวัตต์ และประสานงานกรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำในการผลิตไฟลดใช้น้ำมันให้น้อยลง และเลื่อนแผนบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าทั้งหมดในช่วงหยุดผลิตก๊าซฯ, ดึงโรงไฟฟ้าเก่าที่เลิกใช้แล้วมาผลิตไฟฟ้าใหม่ เช่น บางปะกง 4 โรง รวม 2,000 เมกะวัตต์ โรงใต้ 2 โรงรวม 600 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ อาจขอความร่วมมือให้แหล่งยาดานาเลื่อนไปหยุดซ่อมในช่วงสงกรานต์แทน และจะขอความร่วมมือจากประชาชนลดการใช้ไฟฟ้า เช่น ปิดไฟบางช่วง เพื่อเตรียมแผนรองรับได้

อนึ่ง หากแหล่งยาดานาของพม่าหยุดซ่อมบำรุงจะทำให้ปริมาณก๊าซขาดประมาณ 1,100 ล้านลบ.ฟุต ทำให้ไฟฟ้าหายจากระบบ 4,100 เมกะวัตต์ อาจทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าบ้านเราได้

"จำนวนก๊าซที่ขาดก็มีผลกระทบในระยะสั้นๆเท่านั้น ก็จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับประเทศไทยที่ต้องป้องกัน เพิ่มความระมัดระวัง และเตรียมตัวให้มากกว่านี้ สิ่งที่เราแก้ไขสถานการณ์ได้ คือ ปรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าลง" รมว.พลังงาน กล่าว

ประกอบกับในช่วงเดือน เม.ย.เป็นช่วงพีค ซึ่ง กฟผ.คาดว่าพีคจะอยู่ที่ 27,000 เมกะวัตต์ จากปีก่อนที่พีคอยู่ที่ประมาณ 2.6 หมื่นเมกะวัตต์ และคาดว่าการใช้ไฟฟ้าในปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 4-5%

ส่วนกรณีท่อส่งคอนเดนเสทของแหล่งก๊าซพัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย หรือ JDA B 17 รั่ว จากเรือทิ้งสมอส่งผลเสียหายต่อท่อคอนเดนเสทนั้น ได้มีการซ่อมบำรุงไปตั้งแต่ 24 ธ.ค. 55 - 3 ก.พ. 56 รวมระยะเวลา 42 วัน ทำให้ก๊าซฯ หายไปเฉลี่ย 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ขณะนี้มีการจ่ายก๊าซฯ เป็นปกติแล้ว และมีการเตรียมแผนใช้แอลเอ็นจี เพิ่มเติมในช่วงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ