ไทย-ออสซี่เปิดประชุม Codex เร่งถกประเด็นลดข้อกีดกันทางการค้าสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 19, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยและออสเตรเลียได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการโคเด็กซ์ สาขาระบบการตรวจสอบและการออกใบรับรองสินค้าอาหารนำเข้าและส่งออก(Codex Committee on Food Import and Export Inspection and Certification Systems หรือ CCFICS) ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์นี้ ที่โรงแรมแชงกรีลา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกของไทยและประเทศสมาชิก Codex

ขณะเดียวกันยังเป็นสร้างความร่วมมือในการพัฒนาด้านความปลอดภัยของสินค้าอาหารที่นำเข้าและส่งออก โดยมีตัวแทนประเทศสมาชิก Codex รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรอิสระต่างๆ เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 230 คนจาก 57 ประเทศ

การประชุม CCFICS ครั้งนี้มีประเด็นพิจารณา 4 ประเด็น ได้แก่ 1.หลักการและแนวทางปฏิบัติสำหรับระบบควบคุมอาหารภายในประเทศ 2.การประเมินประสิทธิภาพของระบบควบคุมอาหารของประเทศตนเองและประเทศคู่ค้า 3.การปรับปรุงแนวทางปฏิบัติสำหรับการควบคุมอาหารในภาวะฉุกเฉินและการส่งคืนอาหารที่นำเข้า ครอบคลุมถึงอาหารสัตว์ และ 4.ปัญหาที่ประเทศผู้ส่งออกกำลังประสบเนื่องจากความซ้ำซ้อนของแบบสอบถามจากประเทศผู้นำเข้า ซึ่งควรเป็นคำถามเฉพาะการผลิตที่มีความปลอดภัยเท่านั้น

"คาดว่า จะได้มาตรฐานเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งการตรวจสอบและรับรองสินค้าอาหารที่นำเข้าและส่งออก นอกจากนั้น ยังได้แนวทางในการกำหนดมาตรฐานของอาเซียน ซึ่งจะเอื้อต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในอนาคต ที่สำคัญยังช่วยป้องป้องคุ้มครองผู้บริโภคและลดปัญหากีดกันทางการค้าที่ไม่จำเป็นด้วย" นายยุคล กล่าว

ด้านนายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยจะสนับสนุนการจัดทำร่างเอกสารเรื่องหลักการและแนวทางปฏิบัติสำหรับระบบควบคุมอาหารภายในประเทศ โดยเห็นควรให้ระบุให้ชัดเจนถึงระดับการนำไปปฏิบัติของประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศด้อยพัฒนา เพื่อการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันไทยยังเห็นควรสนับสนุนข้อเสนองานใหม่ในการจัดทำแบบสอบถาม(generic questionnaire) เพื่อช่วยเหลือประเทศผู้ส่งออก และยังเห็นชอบกับการปรับปรุงเอกสารโคเด็กซ์ที่จัดทำไว้แล้วเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับการควบคุมความปลอดภัยอาหารภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และสถานการณ์ปฏิเสธสินค้าอาหารและอาหารสัตว์นำเข้าจากประเทศคู่ค้าตามร่างเอกสารที่สหรัฐอเมริกาได้แก้ไข

อย่างไรก็ตาม ไทยจะร่วมมือกับที่ประชุมสนับสนุนให้สามารถรับรองเอกสารระบบการควบคุมอาหารภายในประเทศ โดยพิจารณาให้เอกสารมีความยืดหยุ่นและเหมาะสมในทางปฏิบัติต่อประเทศกำลังพัฒนาได้อย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ