ครม.อนุมัติให้ รมว.พาณิชย์ ลงนามความร่วมมือการค้าและเศรษฐกิจไทย-ฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 19, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอ ครม.พิจารณาอีก และอนุมัติให้ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ลงนามในร่างข้อตกลงดังกล่าว หรือหากติดภารกิจให้มอบหมายผู้อื่นลงนามแทนต่อไป

โดยสาระสำคัญของร่างข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมสาขาความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ประกอบด้วย 1.การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าสินค้า 2.การอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมการค้าบริการ 3.การอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมการลงทุน 4.การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือในการดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้า 5.การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

6.ความร่วมมือด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง 7.ความร่วมมือและการส่งเสริมการท่องเที่ยว 8.การส่งเสริมการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ R&D 9.ความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาศักยภาพ 10.ความร่วมมือด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 11.การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 12.ความร่วมมือในสาขาอื่นๆ ที่เห็นชอบร่วมกัน

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะตั้งกลไกการหารือภายใต้คณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ(Joint Cooperation Committee: JCC) ระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยมีหัวหน้าคณะระดับอธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ