รมช.เกษตร ยันเดินหน้าโครงการพยุงราคายาง,เตรียมหารือมาเลย์ตั้งRubber City

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 19, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางต่อไป
"ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการฯนี้ต่อไปครับ ไม่หยุด แม้ว่าสถานการณ์ราคายางอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ แต่การรับซื้อยางก็ทำให้เกษตรกรพอใจเพราะได้ระบายผลผลิตในราคาที่น่าพอใจ"รมช.เกษตรฯ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ตนเพิ่งจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน เพื่อป้องกันการทุจริตและการสวมสิทธิ

อีกทั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 เพิ่งจะอนุมัติเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้รับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรตามโครงการฯ ดังกล่าว รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ยังได้มีมติเห็นชอบงบประมาณอีก 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการฯ ดังกล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงการร่วมเดินทางไปประเทศมาเลเซียกับคณะนายกรัฐมนตรี ในช่วงวันที่ 28 ก.พ.นี้ ก็เพื่อหารือความร่วมมือเรื่องการจัดตั้ง Rubber City หรือ นิคมอุตสาหกรรมยางระหว่างประเทศทั้งสอง เนื่องจากประเทศมาเลเซียต้องการวัตถุดิบจากประเทศไทยเพื่อผลิตถุงมือยาง ซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณการใช้ยางในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ส่วนความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตยาง 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกี่ยวกับการลดปริมาณส่งออกลง 10% ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ก็ต้องมาหารือกันอีกรอบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากราคายางเริ่มปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ