เกาหลีใต้เผยหนี้สินตปท.พุ่งเหนือ $4 แสนล้านหลังความต้องการบอนด์สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้และกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งทะลุระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาซื้อพันธบัตรระยะยาวเพิ่มขึ้นท่ มกลางการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

รายงานดังกล่าวซึ่งเปิดเผยต่างวาระกันระบุว่า ยอดหนี้สินต่างประเทศได้ปรับตัวขึ้น 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์จากปีก่อน สู่ระดับ 4.134 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2555 ทะลุระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ทั้งนี้ หนี้สินระยะยาวซึ่งมีอายุไถ่ถอนมากกว่า 1 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 2.54 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555 มาอยู่ที่ 2.868 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาซื้อพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการเงินของธนาคารกลางและกระทรวงการคลังเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทเอกชนเกาหลีใต้ยังได้ออกหุ้นกู้เป็นเงินสกุลต่างประเทศเพิ่มขึ้นท่ามกลางปัจจัยพื้นฐานที่ปรับตัวดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก รวมถึงมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันอุปสงค์ในพันธบัตรของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย มีแนวโน้มเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการขยายทางเศรษฐกิจมีจังหวะที่เร็วขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจกำลังดีดตัวขึ้นจากจุดต่ำสุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ