แบงก์ชาตินิวซีแลนด์เผยพร้อมเข้าแทรกแซงตลาดหลังดอลล์กีวีแข็งค่าขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกรม วีลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เผยพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาด เพื่อดึงอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศลงในช่วงที่สถานการณ์เหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าการฯกล่าวว่า ดอลลาร์นิวซีแลนด์มีค่าสูงเกินจริงอย่างมากในแง่ของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อบางส่วนในภาคการผลิต

วีลเลอร์กล่าวว่า การแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริงของเรานั้น เนื่องมาจากความไม่สมดุลด้านการเงินทั่วโลก และเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง

อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ใกล้กับระดับศูนย์ และการผ่อนปรนเชิงปริมาณของธนาคารกลางประเทศต่างๆนั้นทำให้สกุลเงินต่างๆ เช่น ดอลลาร์นิวซีแลรด์แข็งค่าขึ้น ขณะที่อัตราการออมที่อยู่ในระดับต่ำของประเทศก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ถูกอ้างถึงเช่นกัน

วีลเลอร์กล่าวว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงค่าเงิน เมื่อสถานการณ์เหมาะสม และจะใช้ Official Cash Rate ตามความจำเป็น ธนาคารกลางยังได้ตรวจสอบถึงเรื่องการใช้เครื่องมือในระดับมหภาคเพื่อสนับสนุนนโยบายเงินตรา

วงในชี้ว่า นโยบายทางเลือกต่างๆที่จะมีการนำมาใช้เพื่อให้ดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงนั้น ยังไม่มีหนทางแก้ไขใดๆที่จะสามารถแก้ปัญหาโดยเร็วได้

วีลเลอร์กล่าวต่อไปว่า ความท้าทายทางเศรษฐกิจของเรานั้นแตกต่างไปจากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น การผ่อนคลายเชิงปริมาณจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้มีการคาดการณ์เงินเฟ้อมากขึ้น ตลอดจนราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้น จนนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ