สศก.คาดดัชนีราคาสินค้าเกษตรปี 56 สูงขึ้นเล็กน้อย หลังปี 55 ลดลง 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรปี 2555 ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาปี 2555 เปรียบเทียบกับปี 2554 พบว่า ลดลงร้อยละ 10 โดยสินค้าสำคัญที่มีราคาลดลง ได้แก่ มะพร้าว ยางพารา สับปะรดโรงงาน มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ไข่ไก่ สุกร และไก่เนื้อ และเมื่อจำแนกเป็นรายสินค้า พบว่า มะพร้าว ลดลงค่อนข้างมากที่ร้อยละ 53 เนื่องจากปี 2554 มีผลผลิตน้อยซึ่งเกิดจากการระบาดของแมลงดำหนาม ทำให้ราคาผลผลิตสูงมาก จึงทำให้โรงงานผลิตกะทินำเข้ามะพร้าวมาเก็บสต๊อกไว้

อย่างไรก็ตาม ในปี 2555 พบว่า ปัญหาจากการระบาดของแมลงดำหนามลดลง จึงส่งผลให้มะพร้าวมีผลผลิตมากขึ้น กอปรกับเป็นช่วงเปิดตลาดนำเข้าของปี 2555 ซึ่งทดแทนผลผลิตที่ขาดแคลนในปี 2554 จึงส่งผลให้ปี 2555 ราคาลดลงมาก

สำหรับยางพาราลดลงร้อยละ 30 และ สับปะรดโรงงานลดลงร้อยละ 29 อันเป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปและอเมริกา ทำให้การบริโภคผลิตภัณฑ์ยางและผลิตภัณฑ์สับปะรดลดลง

ด้านมันสำปะหลังลดลงร้อยละ 15 เนื่องจากผลผลิตของประเทศคู่แข่งมีมาก ขณะที่ตลาดส่งออกหลักมีที่เดียว คือ จีน

ส่วนปาล์มน้ำมันลดลงร้อยละ 11 เนื่องจากมีผลผลิตออกมาก รวมทั้งประเทศคู่แข่งหลายประเทศมีผลผลิตออกมาเช่นกัน อีกทั้งการบริโภคลดลงจากปัญหาเศรษฐกิจโลกทำให้มีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของโลกรวมทั้งประเทศไทยสูงมาก และด้านสินค้า

กลุ่มปศุสัตว์ พบว่า ราคาลดลงเป็นผลมาจากผลผลิตที่มีมากกว่าปี 2554 ได้แก่ ไข่ไก่ลดลงร้อยละ 15 สุกรลดลงร้อยละ 13 และไก่เนื้อลดลงร้อยละ 11 ตามลำดับ

ทั้งนี้ สำหรับปี 2556 สศก.คาดว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรจะสูงขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตามในส่วนของสับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมันอาจประสบปัญหาราคาตกต่ำได้ เนื่องจากสับปะรดโรงงานเป็นสินค้าที่พึ่งพิงการส่งออกมากในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวช้า ส่วนปาล์มน้ำมันนั้น สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบยังคงมีมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ