"ณัฐวุฒิ"สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาแจง USTR หวังลดสถานะจาก PWL มาเป็น WL

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เผยสั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) พิจารณาปรับสถานะของไทยมาอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง(WL) จากบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ(PWL) ในการจัดอันดับสถานะประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯ รอบปี 55 ที่จะประกาศผลการจัดอันดับในช่วงสิ้นเดือน เม.ย.56

พร้อมกันนี้ยังขอให้สหรัฐเปิดทบทวนสถานะนอกรอบให้กับไทย หลังจากประกาศผลการจัดอันดับ หากภายใน 6-7 เดือนที่มีการเปิดทบทวนนอกรอบแล้วสหรัฐฯ เห็นการละเมิดในไทยอยู่ในระดับสูง ไทยก็พร้อมที่จะให้สหรัฐจัดลำดับให้อยู่ในบัญชี PWL เช่นเดิม

"เราเชื่อมั่นว่าการดูแลคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการปราบปรามการละเมิด และการแก้ไขกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา จะทำให้การละเมิดในไทยลดน้อยลง โดยจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับสหรัฐ รวมทั้งข้อมูลที่สหภาพยุโรป(EU) ลดอันดับสถานะของไทยมาอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้น จากระดับ 2 มาอยู่ในระดับ 3 หรือเทียบได้กับบัญชี PWL ของสหรัฐ เพราะไทยมีมาตรการดูแลสินค้าที่ถูกละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์อย่างเต็มที่ จน EU เห็นความสำคัญ ดังนั้นสหรัฐก็น่าจะจัดอันดับไทยมาอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นเช่นกัน" นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับท่าทีของภาคเอกชนสหรัฐ เช่น สมาพันธ์ทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ(IIPA) ได้เสนอให้ USTR ปรับสถานะของไทยมาอยู่ในบัญชี PWL เพราะเห็นถึงความจริงจังของไทยในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่มีมากขึ้น ส่วนท่าทีของ USTR มีความเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ การประกาศผลในเดือน เม.ย.นี้ สหรัฐอาจจัดอันดับไทยอยู่ในบัญชี WL และเปิดให้ทบทวนนอกรอบเพื่อติดตามความคืบหน้า หรืออาจคงบัญชีไทยอยู่ใน PWL และเปิดให้ทบทวนนอกรอบ เพื่อประเมินว่าควรปรับลดไทยมาอยู่ในบัญชี WL หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ